Scroll to Top
Xe số bình dân thoái trào tại Việt Nam
915 views
Sân chơi lớn nhất của thị trường xe máy Việt Nam là minh chứng rõ ràng cho sự thoái trào của xe số bình dân. 
Winner 150 – tâm điểm của gian hàng Honda Việt Nam tại Triển lãm xe máy Việt Nam 2016.

Diễn ra từ ngày 7-10/4 tại TP. HCM, Triễn lãm môtô, xe máy Việt Nam 2016 là lần đầu tiên 5 thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam cùng 3 đơn vị nhập khẩu “góp gạo thổi cơm chung” . Sân chơi vừa khép lại với những con số vượt kỳ vọng ban đầu đề ra và phần nào khuấy động thị trường đang có phần trầm lắng dẫn tới quan ngại về một giai đoạn bão hòa đang tới gần.

Nhưng thị trường chưa tới lúc bão hòa. Đúng với nhận định của các chuyên gia trong ngành trước khi khai màn sự kiện, Triển lãm đầu tiên trên sân chơi 2 bánh đã chính thức vạch ra một hướng đi mới và rõ ràng hơn cho thị trường trong nước. Ở đó không có chỗ cho xe số bình dân.

Cả 5 gian hàng chính của 5 đơn vị thuộc VAMM là Honda Việt Nam, Yamaha Việt Nam, Piaggio Việt Nam, SYM Việt Nam và Suzuki Việt Nam đều không dành không gian cho dòng sản phẩm này. Không tính Piaggio vì liên doanh Ý chỉ phân phối xe ga. 4 cái tên còn lại dồn sức cho việc ra mắt các mẫu xe chiến lược, trong đó tập trung vào xe tay ga và xe côn tay thể thao.

Điển hình như Honda Việt Nam. Trung tâm của gian hàng rộng nhất triển lãm là Winner 150. Đây là lần đầu tiên liên doanh Nhật Bản tham chiến vào phân khúc đang có sự thống trị của Yamaha Exciter, sau những bước chân khởi đầu thăm dò thị trường với mẫu xe côn tay cỡ nhỏ MSX 125. Rải rác khắp không gian còn lại hàng loạt mẫu xe mang tính thử nghiệm phản ứng thị trường. Xe côn tay chiếm số đông với Africa Twin, CBR1000RR, RC213V-S,… Xe tay ga cũng được ưu ái với SH300i, SH150i, SH Mode, City Adventure,…

Hàng loạt sản phẩm xe số của Honda được “thay áo” liên tục trong năm 2015 vắng bóng tại sân chơi quan trọng này, như Wave, Future, Blade 110,…

Tương tự, Yamaha Việt Nam dành sự chú trọng đặc biệt cho xe ga và xe côn tay thể thao. Ngôi sao tại gian hàng là 04GEN – concept xe ga của tương lai. Những cái tên mới nhất cũng không nằm trong hạng mục xe số, gồm R3, R1, M1. Trong khi đó, những sản phẩm thuộc dạng “cũ” thì cũng tập trung vào Grande, Nozza, Acruzo trong khi Sirius, Jupiter,… vắng mặt.

Xu hướng này hoàn toàn có thể nhận ra một cách rõ rệt khi tham chiếu ở gian hàng của Suzuki Việt Nam hay SYM Việt Nam. Sự phong phú về xe tay ga trong gian hàng Piaggio Việt Nam hay sự sôi động tới từ môtô phân khối lớn ở gian hàng của Kawasaki, Benelli, Ducati, Victory, Indian Motorcycles càng khiến hình ảnh của xe số bình dân trở nên mờ nhạt, thậm chí không xuất hiện trong tâm trí người tới xem.

“Tôi rất tò mò về các mẫu xe phân khối lớn ở triển lãm nhưng chưa có đủ tiền để mua. Hiện tôi đang đi xe số nhưng muốn đổi sang đi xe ga để đỡ mệt mỏi hơn. Đường phố giờ tắc nghẽn quá”, anh Minh Đức tại TP. HCM chia sẻ cùng Xedoisong.vn bên lề triển lãm.

“Nhà tôi có 4 người và đang dùng ôtô 5 chỗ. Tôi dự định mua một chiếc môtô phân khối vừa vừa cho con trai vừa vào đại học nên tìm tới đây để tiện so sánh”, anh Văn Thành cũng sống tại TP. HCM cho biết khi vừa thưởng thức xong màn ra mắt 3 mẫu xe mới của Kawasaki Việt Nam.

Tâm lý tìm tới xe ga và xe côn tay thể thao của người tiêu dùng được nhận định là logic theo dòng chảy kinh tế thị trường. Mức giá của cả hai dòng sản phẩm trên đều cao hơn xe số nhưng vẫn được lòng khách hàng bởi sự tiện dụng hay công nghệ mà chúng có thể mang lại.

Ông Hồ Mạnh Tuấn – phó Tổng Giám đốc thứ nhất Công ty Honda Việt Nam – khẳng định: “Với việc cơ sở hạ tầng ngày càng nâng cao, thu nhập ngày càng cải thiện, nhu cầu mua xe mới sẽ còn tăng mạnh”. Bổ sung vào nhận định này, đại diện Piaggio Việt Nam dự đoán người tiêu dùng sẽ còn đầu tư mạnh dạn hơn nữa cho xe tay ga trước sự tiện nghi và công nghệ mà xe tay ga có thể mang lại cho chủ sở hữu.

Xu hướng dịch chuyển sang xe tay ga càng thấy rõ hơn khi nhìn vào số liệu thống kê. Honda Việt Nam từng công bố báo cáo tỷ lệ xe số và xe tay ga của hãng đang ở mức 50:50. Đây là lần đầu tiên xe ga có thể đuổi kịp thị phần so với xe số. Mức tăng trưởng 14%/năm trên toàn thị trường sẽ hứa hẹn cuộc đua nóng bỏng trong phân khúc xe ga, đặc biệt việc chuyển từ xe tay ga tầm trung sang tay ga cao cấp.