Scroll to Top
KTM RC 250 chinh phục biker Việt
2492 views

Mẫu xe sportbike KTM RC 250 thương hiệu Áo thể hiện nét đẹp khác biệt, khá hấp dẫn trong thị trường mô tô Việt Nam vốn tràn ngập kiểu dáng xe Nhật Bản.

KTM RC 250 ra mắt giới biker Việt Nam vào cuối năm 2015 với những thông tin hấp dẫn như dòng xe sản xuất tại Ấn Độ theo tiêu chuẩn xuất sang thị trường châu Âu, trong đó sản phẩm phải trải qua quy trình kiểm chứng độ bền với cự ly 50.000km. Sức cuốn hút của RC 250 còn tăng lên khi giá bán là 145,9 triệu đồng (đã gồm thuế và phí đăng ký biển số), trong khi đối thủ Yamaha R25 bán tại Việt Nam với giá hơn 200 triệu đồng.

Kể từ lần ra mắt đầu tiên tại triển lãm Tokyo Motorcycle Show 2015, RC 250 vẫn tiếp tục định vị một phong cách “đến từ hành tinh khác” trong kiểu dáng tương tự đàn anh RC 390, nhất là phần đầu xe. Thay vì rập khuôn trong bộ quây đèn pha đôi hoặc đơn, đầu xe KTM RC 250 được vuốt nhọn như mũi máy bay tiêm kích, khác biệt với hầu hết kiểu mô tô khác, đó là cụm đèn pha projector đôi được ẩn trong hốc sâu hút của đầu xe, nhưng vẫn bảo đảm chiếu sáng khá xa và rộng. Liền ngay phía dưới, cặp đèn định vị hình tia sét đậm nét sắc sảo. Bên cạnh đó, dường như các kỹ sư thiết kế muốn bề ngoài của RC 250 thêm cuốn hút nên họ đã gắn cặp đèn xi-nhan trước lên thanh đỡ gương chiếu hậu trông lạ mắt và hiện đại; đồng thời giúp thu gọn bề ngang xe, tránh va quẹt thường thấy làm gãy đèn xi-nhan nhô ra hông xe như trên các loại mô tô khác. Cụm đồng hồ công-tơ-mét điện tử màn hình tinh thể lỏng hoàn toàn (full LCD) và thú vị khi hiển thị “dòng chữ cảnh báo” quãng đường xe còn đi được khi xăng trong bình sắp cạn. Mức nhiên liệu chia đến từng vạch giúp biker nắm chính xác hơn. Riêng vòng tua máy được hiển thị thành những thanh dọc chạy hết bề ngang mặt đồng hồ – một kiểu thiết kế như trên các xe mô tô PKL cao cấp. Cặp phuộc nhún trước đường kính 43mm (tương đương phuộc WP trên mô tô KTM 1190 RC8) dạng ngược upside down (USD) cỡ to tôn thêm phần đầu xe cứng vững, tạo cảm giác cầm lái ổn định hơn khi qua đường dằn xóc. Lái xe tốc độ từ 60km/h trở lên, qua gờ giảm tốc đắp cao, xe không bị “quẫy đuôi” hoặc rê ngang ghi-đông.

 

Từng chi tiết của RC 250 cho thấy đây là mẫu xe đột phá về thiết kế, giàu cá tính và chứng tỏ sự tinh tế của đội ngũ vẽ kiểu. Ví dụ phần ống pô được giấu rất khéo dưới tấm ốp hông xe, giúp phần nửa sau thân xe thanh thoát hơn hẳn, hình ảnh chỉ thường gặp trên các mẫu mô tô độ bắt mắt. Bình xăng 10 lít đẹp mắt với góc cạnh nhô ra cả chiều cao và chiều ngang. Phần yếm xe như cánh đại bàng giang rộng. Phần động cơ khá lớn nằm ở trung tâm thân xe được bao kín bởi các tấm ốp liền khối với phần mỏ cày và tấm che ống pô, đồng thời được tỉa tót nhiều đường gân lồi lõm, góp phần làm dáng xe chặt chẽ khi bổ sung phụ kiện thanh chống ngã đồng màu đồng kiểu với khung xe dạng lưới mắt cáo. Xe lắp lốp trước Pirelli (Ý) cỡ 110/70-R17; lốp sau Michelin cỡ 160/60-R17 (bề thế hơn). Mâm đúc 5 cánh kép hình chữ Y (tương tự Yamaha R25) vừa dáng khí động học vừa cứng vững khi xe đương đầu địa hình lồi lõm. Khoảng sáng gầm xe cao 178,5mm, thoáng hơn hầu hết các mẫu xe cùng loại khác, giảm bị cạ gầm dẫn đến lạng tay lái nguy hiểm.

 

Phần đuôi xe tiếp tục làm đậm nét sự độc đáo như phần đầu xe, đó là chóa đèn stop kiểu LED dải chạy dọc kết hợp dàn đèn chấm LED kiểu “bầu trời sao” ấn tượng khi nhìn nghiêng. Tuy cụm vỏ nhựa bọc chóa đèn xi-nhan đã được cải tiến loại trừ tình trạng nước lọt vào đèn xi-nhan nhưng chất liệu nhựa hơi sần xấu. Phần “hậu” của RC 250 cũng bề thế hơn xe cùng loại khác, nhờ phuộc nhún đơn bánh sau kết hợp đuôi xe chếch cao lộ ra khoang bánh sau rộng thoáng, lốp sau bề ngang lớn hơn. Yên xe đôi kiểu hai tầng nhưng được đổi mới nối liền đẹp mắt, với lớp đệm yên cho người ngồi sau rất êm. Tay nắm yên sau ẩn tinh tế dưới yên xe, giúp cầm nắm dễ dàng chắc chắn khi dắt xe đồng thời nổi bật đuôi xe thon gọn hơn.

 

Trang bị chung cấu hình động cơ được phát triển từ động cơ 390 phân khối, RC 250 sử dụng động cơ xi-lanh đơn DOHC, 4 thì, dung tích 248,8 phân khối, làm mát bằng chất lỏng, công suất 31 mã lực (nhỉnh hơn Honda CBR300) tại tua máy 9.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 24Nm/7.250 vòng/phút. Xe đạt tỷ lệ công suất/trọng lượng khá ấn tượng khi xét đến khả năng tăng tốc và tốc độ tối đa, vào khoảng 0,2108 mã lực/kg, kém chút so với Yamaha R25 (0,2168 – tốc độ nhanh nhất 173km/h). Nút đề máy rất nhạy nổ. Tiếng pô tuân thủ các tiêu chuẩn về độ ồn nên nghe không “đã” tai! Côn bóp thích tay nhờ công nghệ tay côn nhẹ hơn 30% so với các loại mô tô cùng hạng khác. Biên độ ra vào côn không lớn lắm khi cần sang số. Hộp số vận hành mượt mà với âm thanh bánh răng vào số ăn khớp, nhỏ êm, chính xác ngay cả khi thử ấn/móc số liên tục. Hộp số 6 cấp hỗ trợ xe chạy giảm phần lớn độ rung giật khi chuyển số tăng tốc, gác chân không rung tê chân khi xe chạy rất nhanh. Ghi-đông hạ thấp tạo dáng lái xe chúi đầu thể hiện đam mê tốc độ nhưng khó tránh bị tê nhức tay khi chạy đường xa. Mẹo hạn chế đau tay là tì bụng vào thành bình xăng kết hợp tì cạnh bàn tay vào tay cầm lái.

 

Trải qua 300km lái RC 250 đeo bám những cơn gió và điều kiện lái khác nhau, cảm nhận rõ nét là chiếc xe nặng 147kg có độ vọt đáng kể. Khi vặn ga đột ngột, tua máy vọt từ 2.000 vòng/phút lên trên 8.000 rất phấn khích. Trên màn hình công-tơ-mét có đèn màu đỏ bật sáng báo thời điểm cần đá số. Khi trả số gấp hoặc sang số nhầm, xe không bị khóa bánh/trượt bánh nhờ công nghệ hiện đại Slipper Clutch. Các cung đường vắng ven biển thuộc khu vực Bà Rịa – Vũng Tàu tạo điều kiện thử khả năng tốc độ của RC 250, xe nhanh chóng đạt tốc độ cao, tiếng động cơ không bị gào ồn. Trong khi đàn anh RC 390 đạt vận tốc tối đa 179km/h thì RC 250 đạt khoảng 167km/h. RC 250 có hệ thống chống bó cứng phanh ABS của Bosch (Đức), dễ dàng dùng tay tắt tính năng ABS để các biker biểu diễn bốc đuôi xe (Stoppie). Phanh ABS cho cảm giác bóp phanh ở mọi cấp lực an tâm hơn, trạng thái hãm tốc của xe mượt mà hơn, không còn cảm giác khựng “cắm đầu” khi bóp giữ phanh tay.

 

Khi đi đường nội thành thì hộp số thường xuyên được sử dụng đến số 4 để xe không bị hụt hơi khi tăng tốc. Biên độ xoay ghi-đông hẹp nên khả năng linh hoạt khi đi phố của RC 250 thể hiện ở độ vọt “tức thời” của xe khi ra vào tay côn đồng thời giữ tay vặn ga ở mức cao, đi số thay đổi giữa số 2 và 3 để tăng giảm tốc hợp lý. Điểm cần khắc phục dễ nhận ra khi ngồi lái là gương chiếu hậu to nhưng phần trường ảnh rõ đằng sau lại khá hẹp. Chân chống nghiêng không có chức năng “khép chống mới đề máy được” nên người điều khiển phải nhớ gạt chống để tránh mất lái khi rẽ trái gấp. Dạo phố thoải mái hơn nhờ hệ thống tản nhiệt động cơ không phả hơi nóng vào người lái. Một ưu điểm nữa trên RC 250 là các ký hiệu màu trắng bên các công tắc đều được soi sáng bằng đèn nền khi xe đi vào vùng tối, tạo nên hiệu ứng ánh sáng trang trí nịnh mắt, đồng thời giúp người lái nhận biết vị trí các công tắc chính xác hơn. Nhìn chung, RC 250 có sức thu hút nhất định với kiểu dáng khác lạ, tầm động cơ phù hợp đi trong phố hàng ngày cũng như vừa đủ sức mạnh đi phượt.