Scroll to Top
RC51 PRAEM – khi xe đua chuyên nghiệp biến hóa
816 views

RC51 PRAEM là một chiếc xe độ tuyệt đẹp, với tiền thân là một tên tuổi danh tiếng từng chiến thắng tại giải đua World Superbike năm 2000.

Mọi người luôn tò mò về việc sẽ thế nào khi một chiếc xe đua chuyên nghiệp được độ theo phong cách custom, và chiếc Honda RC51 do Colin Edward điều khiển đã giành chiến thắng tại giải đua World Superbike năm 2000 là một trong những chiếc xe chuyên nghiệp tiêu biểu để có thể nâng cấp.

Với chiếc Honda RC51 (được gọi là RVT1000R ở Mỹ và VTR1000 ở châu Âu và Úc), anh em nhà Sylvain và Florent Berneron, từ hãng độ xe PRAËM, nhận thấy một vài thiếu sót, ngay cả trong phiên bản đua chuyên nghiệp năm 2002. Hệ thống phanh và hệ thống treo không nâng cấp được dẫn đến cảm giác lái không tốt, và đầu xi-lanh phía sau quá nóng gây ra sự không thoải mái cho người lái.

Vì vậy PRAËM đã loại bỏ những bộ phận không cần thiếtvà thiết kế lại một thân xe hoàn toàn mới . Và những công nghệ lạc hậu trên chiếc RC51 nguyên bản đã được nâng cấp và thay thế bằng công nghệ đua xe hiện đại. Đi kèm là hệ thống phanh Brembo mới, được trang bị đĩa carbon-gốm Sicom CNC cao cấp vốn chỉ xuất hiện trong các dòng xe đắt tiền.
Ohlins cung cấp hệ thống giảm xóc FGR300 và TTX36 dạng treo hoàn toàn mới, được tùy chỉnh theo người lái và là phiên bản màu đen. Vành xe được làm từ sợi carbon được cung cấp bởi hãng Rotobox – hãng cung cấp vành xe cho motoGP đi kèm với lốp hiệu năng cao của Pirelli – Diablo Supercorsa SC2.

Khối động cơ 90 độ V-twin 1000cc đã được độ lại và nâng cấp với van titan và tăng lưu lượng không khí nạp dể tạo ra hiệu suất tốt hơn nhiều so với khối động cơ nguyên bản. Nó có thể sản sinh ra 165 mã lực và 125Nm mô-men xoắn. Hệ thống xả titan và lon giảm âm bằng thép không gỉ cho ra âm thanh tương xứng với ngoại hình. Thân xe hoàn toàn mới được làm thủ công bằng tay, là hỗn hợp giữa nhôm và thép không gỉ kết hợp với nhau tạo ra sự tương phản nhưng ăn khớp. Tất cả khiến cho trọng lượng xe giảm xuống còn 180kg so với 213kg nguyên bản.

“Mỗi bề mặt được xử lý tùy thuộc vào loại vật liệu nó sử dụng”, Sylvain nói. “Tất cả những yếu tố cơ khí và kết cấu được chú trọng. Nhôm và thép không gỉ tạo nên các bề mặt làm việc và đạt độ khí động học cao. Các bộ phận được thiết kế hài hòa nhất có thể”.
Riêng phần đuôi và chắn bùn phía trước là lưới thép thủ công, phải mất tới 600 giờ để hoàn thiện việc định vị và hàn các que thép không gỉ 2mm với nhau (theo các tác giả phần này lấy cảm hứng từ những tác phẩm điêu khắc của nghệ sĩ Hàn Quốc mang tên Brooklyn – Seung Mo Park).

Bình xăng được đúc từ nhôm nguyên khối, được thiết kế để cung cấp tạo ra không gian trống lớn hơn cho xi-lanh phía sau tản nhiệt. Các mặt bên che động cơ và ống lườn cũng được làm bằng nhôm. Đây là một chiếc SP2 RC51, vì vậy nó có cùng bộ khung được cung cấp bởi HRC, được thiết kế để chịu được sự khắc nghiệt của các giải đua.
Một khung phụ thay thế cho bản gốc được làm bằng nhôm. Yên xe được làm từ sợi carbon, và được bọc thủ công bằng da Alcantara. Hệ thống đèn LED đã được điều chỉnh cho khả năng hiển thị tốt nhất.

PRAËM đã đặt thương hiệu RC51 của họ với tên ‘SP3’. “Mục tiêu không phải là để làm ra một chiếc xe đua thuần chủng hay một chiếc xe chạy phố thoải mái, mà là một siêu phẩm có thể sử dụng trong cả hai mục đích”, Sylvain nói.

Có thể ví đây là một chiếc Aston Martin DB9 của thế giới xe 2 bánh. Dự kiến chiếc xe sẽ ra mắt vào tháng 2/2016.

Tạp chí tri thức thời đại