Scroll to Top
Ford lần đầu ra mắt động cơ diesel nhỏ hiệu suất cao EcoBlue
821 views
Ford vừa ra mắt động cơ EcoBlue 2.0L công nghệ mới, mạnh hơn, tiết kiệm hơn so với động cơ diesel truyền thống và sẽ được trang bị đầu tiên trên Ford Transit.

EcoBoost là dòng động cơ xăng của Ford đạt nhiều thành công với 8 giải thưởng về công nghệ động cơ toàn cầu trong 4 năm liên tiếp, đạt mốc 5 triệu chiếc được sản xuất kể từ 2009. Nay, Ford Motor tiếp tục giới thiệu dòng động cơ diesel EcoBlue 2.0 hoàn toàn mới với kì vọng sẽ gặt hái thành công tương tự như EcoBoost.

So với các dòng động cơ diesel cũ của Ford, động cơ EcoBlue được cải tiến mạnh để tăng hiệu suất vận hành. Kích thước của trục khuỷu được giảm, giúp giảm áp lực tải lên piston và thu hẹp kích thước động cơ. Thú vị hơn, động cơ 4 xi-lanh được thiết kế đường nạp đối xứng, làm cho dòng hỗn hợp nhiên liệu vào xi-lanh 1 và 2 xoáy theo chiều kim đồng hồ, vào xi-lanh 3 và 4 xoáy ngược chiều kim đồng hồ. Điều này sẽ tăng hiệu suất của các quá trình nhiệt động lực học. Ngoài ra, động cơ EcoBlue còn sử dụng hệ thống tăng áp thiết kế mới, kích thước nhỏ hơn và tinh chỉnh nhiều khí nạp hơn ở tua máy thấp so với động cơ diesel 2.2L cũ của Ford.

Kết quả, động cơ EcoBlue mới của Ford được cải tiến đáng kể so với dòng động cơ cũ. Công suất đầu ra của EcoBlue 2.0 có thể đạt 237 mã lực, trong khi động cơ Turbo Diesel 2,4L – TDCi trên Ford Transit bán tại Việt Nam có công suất 138 mã lực, chưa kể bản 2.2L chỉ dành cho thị trường châu Âu có công suất thấp hơn.

Mô-men xoắn cực đại của động cơ EcoBlue cũng được cải thiện, nhưng tinh chỉnh giá trị nhất là tạo được mô-men xoắn lớn hơn ở dải tua thấp và trung bình. So với động cơ Diesel 2.2 cũ, động cơ EcoBlue đạt mô-men xoắn lớn hơn 20% ở tua 1.250 vòng/phút (339Nm tại 1.250 vòng/phút).

Ford chưa công bố mức tiêu thụ nhiên liệu của động cơ mới trên một mẫu xe nào cụ thể. Tuy nhiên theo báo xsmb đưa tin, hãng tuyên bố EcoBlue đạt hiệu suất sử dụng nhiên liệu cao hơn phiên bản tiền nhiệm 10%. Ford Transit sẽ là mẫu xe đầu tiên được trang bị thế hệ động cơ mới này và nó đạt tiêu chuẩn khí thải Euro VI. Mẫu động cơ EcoBlue toàn cầu sau đó sẽ được trang bị trên các dòng xe Ford khác bán tại nhiều thị trường, trong đó có cả Việt Nam.